ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวทำงานอย่างไร
ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ESC) เป็นระบบสำคัญที่ช่วยให้ผู้ขับขี่รักษาการควบคุมรถ โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่มีแนวโน้มจะเกิดการลื่นไถลหรือเสียการทรงตัว
เริ่มต้นการใช้งานระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว
ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวทำงานอย่างไร
หากสภาพการขับขี่เปิดใช้งานระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวหรือระบบควบคุมการลื่นไถล คุณอาจพบสภาวะต่อไปนี้:
- ไฟระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวและระบบควบคุมการลื่นไถลกะพริบ
- รถยนต์ของคุณชะลอความเร็วลง
- กำลังเครื่องยนต์ลดลง
ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวมีคุณสมบัติต่างๆ ที่จะช่วยให้คุณรักษาการควบคุมรถของคุณ
ระบบควบคุมเสถียรภาพแบบอิเล็กทรอนิกส์
ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวแบบอิเล็กทรอนิกส์ช่วยเพิ่มความสามารถของรถในการป้องกันการลื่นไถลหรือการไถลในแนวขวาง โดยการใช้เบรกกับล้อหนึ่งล้อหรือมากกว่าอย่างอิสระ และลดกำลังของเครื่องยนต์ หากจำเป็น
ระบบป้องกันการพลิกคว่ำ
ระบบป้องกันการพลิกคว่ำช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพของรถคุณในการป้องกันการพลิกคว่ำ ด้วยการตรวจจับการหมุนของรถคุณรวมถึงพิกัดที่เปลี่ยนแปลงโดยการบังคับเบรกกับล้อทีละหนึ่งล้อ
ระบบควบคุมการลื่นไถล
ระบบป้องกันการลื่นไถลช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพรถของคุณในการรักษาการควบคุมล้อโดยการตรวจจับ และควบคุมการหมุนฟรีของล้อ
ดูข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับรถยนต์ Ford Ranger และ Ford Everest
การเปิดและปิดระบบควบคุมการทรงตัว
ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว จะเปิดทำงานทุกครั้งเมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ คุณสามารถปิดระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวได้โดย:
- กดค้างที่ปุ่มควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวเป็นเวลา 5-15 วินาที หรือกดปุ่มอีกครั้งเพื่อเปิดใช้งานระบบ
- การเข้าเกียร์เป็นเกียร์ถอยหลัง (R) จะปิดใช้งานระบบ
คุณสามารถปิดและเปิดระบบควบคุมการลื่นไถลได้โดยอิสระ
ดูข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับรถยนต์ Ford Ranger และ Ford Everest
ไฟแสดงสถานะระบบควบคุมการทรงตัว
ไฟระบบจะเปิดทำงานทุกครั้งที่คุณบิดสวิตช์กุญแจไปที่ตำแหน่งเปิด คุณสามารถปิดส่วนการควบคุมการลื่นไถลของระบบแยกกันได้อิสระ
ดูข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับรถยนต์ Ford Ranger และ Ford Everest
ข้อมูลเฉพาะสำหรับรถยนต์ของคุณโปรดดูที่คู่มือเจ้าของรถฟอร์ด