ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวทำงานอย่างไร

ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ESC) เป็นระบบสำคัญที่ช่วยให้ผู้ขับขี่รักษาการควบคุมรถ โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่มีแนวโน้มจะเกิดการลื่นไถลหรือเสียการทรงตัว

เริ่มต้นการใช้งานระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว

ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวทำงานอย่างไร

หากสภาพการขับขี่เปิดใช้งานระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวหรือระบบควบคุมการลื่นไถล คุณอาจพบสภาวะต่อไปนี้:

  • ไฟระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวและระบบควบคุมการลื่นไถลกะพริบ
  • รถยนต์ของคุณชะลอความเร็วลง
  • กำลังเครื่องยนต์ลดลง

ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวมีคุณสมบัติต่างๆ ที่จะช่วยให้คุณรักษาการควบคุมรถของคุณ

ระบบควบคุมเสถียรภาพแบบอิเล็กทรอนิกส์

ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวแบบอิเล็กทรอนิกส์ช่วยเพิ่มความสามารถของรถในการป้องกันการลื่นไถลหรือการไถลในแนวขวาง โดยการใช้เบรกกับล้อหนึ่งล้อหรือมากกว่าอย่างอิสระ และลดกำลังของเครื่องยนต์ หากจำเป็น

ระบบป้องกันการพลิกคว่ำ

ระบบป้องกันการพลิกคว่ำช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพของรถคุณในการป้องกันการพลิกคว่ำ ด้วยการตรวจจับการหมุนของรถคุณรวมถึงพิกัดที่เปลี่ยนแปลงโดยการบังคับเบรกกับล้อทีละหนึ่งล้อ

ระบบควบคุมการลื่นไถล

ระบบป้องกันการลื่นไถลช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพรถของคุณในการรักษาการควบคุมล้อโดยการตรวจจับ และควบคุมการหมุนฟรีของล้อ

ดูข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับรถยนต์ Ford Ranger และ Ford Everest

การเปิดและปิดระบบควบคุมการทรงตัว

ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว จะเปิดทำงานทุกครั้งเมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ คุณสามารถปิดระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวได้โดย:

  1. กดค้างที่ปุ่มควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวเป็นเวลา 5-15 วินาที หรือกดปุ่มอีกครั้งเพื่อเปิดใช้งานระบบ
  2. การเข้าเกียร์เป็นเกียร์ถอยหลัง (R) จะปิดใช้งานระบบ

คุณสามารถปิดและเปิดระบบควบคุมการลื่นไถลได้โดยอิสระ

ดูข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับรถยนต์ Ford Ranger และ Ford Everest

ไฟแสดงสถานะระบบควบคุมการทรงตัว

ไฟระบบจะเปิดทำงานทุกครั้งที่คุณบิดสวิตช์กุญแจไปที่ตำแหน่งเปิด คุณสามารถปิดส่วนการควบคุมการลื่นไถลของระบบแยกกันได้อิสระ

ดูข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับรถยนต์ Ford Ranger และ Ford Everest

ข้อมูลเฉพาะสำหรับรถยนต์ของคุณโปรดดูที่คู่มือเจ้าของรถฟอร์ด