น้ำหรือสารปนเปื้อนในน้ำมันเชื้อเพลิงทำอย่างไร

บทความนี้ประกอบด้วยเนื้อหาน้ำหรือสารปนเปื้อนในน้ำมันเชื้อเพลิง รวมถึงความเสียหายต่อระบบน้ำมันเชื้อเพลิงและการซ่อมแซม

น้ำหรือสารปนเปื้อนในน้ำมันเชื้อเพลิงจะทำให้คุณภาพของน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้ในรถยนต์ด้อยลง และส่งผลให้เกิดอาการด้านการขับขี่อย่างร้ายแรง หรือถึงขั้นเครื่องยนต์และระบบน้ำเชื้อเพลิงล้มเหลวได้ การซ่อมแซมเป็นสิ่งจำเป็นเนื่องจากการปนเปื้อนในน้ำมันเชื้อเพลิงนั้นไม่ได้ครอบคลุมโดยการรับประกันคุณภาพรถยนต์ใหม่ของ Ford แต่อาจครอบคลุมโดยกรมธรรม์การรับประกันรถยนต์ของคุณ การใช้งานรถยนต์เป็นประจำ การจัดเก็บน้ำมันเชื้อเพลิงอย่างเหมาะสมขณะอยู่ในสถานที่ห่างไกล และการบำรุงรักษาที่ผู้จำหน่ายของ Ford อยู่เป็นประจำก็มักจะเพียงพอสำหรับป้องกันการปนเปื้อนของน้ำมันเชื้อเพลิงส่วนใหญ่

การปนเปื้อนของน้ำมันเชื้อเพลิงนอกจากจะสามารถเกิดขึ้นได้จากการทำลายทรัพย์สินหรือโดยอุบัติเหตุแล้ว แต่ยังสามารถเกิดขึ้นได้ตามธรรมชาติ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ทางสภาพแวดล้อม การปนเปื้อนของน้ำมันเชื้อเพลิงโดยอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้จากน้ำที่รั่วเข้าถังน้ำมันเชื้อเพลิงใต้ดินของสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงหลังจากที่เกิดน้ำท่วม หรือมีการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงคุณภาพต่ำให้กับสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง นอกจากนี้ คุณภาพของน้ำมันเชื้อเพลิงยังเสื่อมเองตามธรรมชาติเมื่อน้ำมันเชื้อเพลิงมีอายุมาก เนื่องจากสารเติมแต่งในน้ำมันเชื้อเพลิงได้ระเหย และสารเคมีต่างๆ มีคุณสมบัติเปลี่ยนไป

น้ำมันดีเซลยังสามารถมีแบคทีเรียและสาหร่ายเติบโตได้หากไม่ได้ขับรถยนต์เป็นเวลานาน เครื่องยนต์ดีเซลในยุคปัจจุบันมีกำลังและให้ทอร์กสูงขึ้น มีอัตราการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่ต่ำลง และมีไอเสียที่สะอาดมากขึ้น แต่การปรับปรุงต่างๆ เหล่านี้ก็ทำให้ระบบฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงและระบบเผาไหม้ของรถยนต์เปลี่ยนไปอย่างมาก โดยจำเป็นต้องใช้น้ำมันดีเซลที่มีคุณภาพสูงและมีการหล่อลื่นที่ดี หากเกิดการปนเปื้อน ฝุ่น เศษแบคทีเรีย และอนุภาคอื่นๆ สามารถเล็ดลอดผ่านไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิงในระบบได้และทำให้หัวฉีดเปิดค้าง เป็นผลให้น้ำมันเชื้อเพลิงท่วมเครื่องยนต์ และอาจส่งผลให้เครื่องยนต์ล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงได้ ระบบกรองน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นตัวรักษาสมดุลการส่งน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยแรงดันที่เหมาะสมให้กับหัวฉีดเพื่อสร้างการเผาไหม้ แต่เศษอนุภาคในน้ำมันเชื้อเพลิงที่ปนเปื้อนอาจเล็กเกินกว่าที่ไส้กรองที่ดีที่สุดจะสามารถป้องกันได้ แต่ใหญ่พอ (ที่ 1 ไมครอน) ที่จะทำให้หัวฉีดเปิดค้าง 

คุณภาพของน้ำมันเชื้อเพลิงทั้งประเภทเบนซินและดีเซลนั้นเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้เครื่องยนต์มีอายุการใช้งานยาวนานและมีเสถียรภาพ 

ความเสียหายต่อระบบน้ำมันเชื้อเพลิงและการซ่อมแซม 

ผู้จำหน่ายมีความเชี่ยวชาญทางเทคนิคในการวินิจฉัยอาการด้านระบบน้ำมันเชื้อเพลิง ประเมินความคุ้มครองของการรับประกัน และทำการซ่อมแซมที่จำเป็น โดยจะมีการพิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วนเพื่อยืนยันสาเหตุของความเสียหายต่อระบบน้ำมันเชื้อเพลิงหรือเครื่องยนต์ หากพิจารณาแล้วว่าความเสียหายเกิดจากสารปนเปื้อนหรือน้ำในน้ำมันเชื้อเพลิง ค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมจะไม่ครอบคลุมโดยการรับประกัน