เกียร์อัตโนมัติและเกียร์ PowerShift แตกต่างกันอย่างไร
เกียร์อัตโนมัติและเกียร์ PowerShift แตกต่างกันอย่างไร เกียร์อัตโนมัติแบบเดิมเป็นระบบที่ทำงานด้วยชุดไฮดรอลิก โดยอาศัยการทำงานของทอร์กคอนเวอร์เตอร์และชุดเฟืองแพลเน็ตทารี่ หลักการทำงานพื้นฐานของระบบจะอาศัยน้ำมันไฮดรอลิกภายใต้แรงดัน เพื่อควบคุมการเข้าและปลดคลัทช์ ส่งผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งเกียร์ เมื่อรถยนต์เร่งความเร็วสูงขึ้น แรงดันภายในระบบไฮดรอลิกจะเกิดการเปลี่ยนแปลงและบังคับให้เกียร์เปลี่ยนไปยังเกียร์ที่สูงขึ้นภายในระบบ เมื่อรถชะลอความเร็ว แรงดันเดียวกันนี้ก็จะบังคับให้เกิดการลดเกียร์ลงเช่นกัน
เกียร์ PowerShift อาศัยระบบคลัทช์คู่ โดยเกียร์รุ่นนี้จะเลือกเข้าเกียร์ในตำแหน่งถัดไปให้คุณล่วงหน้าเพื่อลดการสูญเสียกำลังเครื่องยนต์ขณะเปลี่ยนเกียร์ คลัทช์ชุดแรกมีหน้าที่ควบคุมการส่งกำลังของเกียร์หนึ่ง สาม และห้า ในขณะที่คลัทช์ชุดที่สองควบคุมการส่งกำลังของเกียร์สอง สี่ และหก ยกตัวอย่างเช่น เมื่อรถกำลังใช้เกียร์หนึ่ง คลัทช์ชุดที่สองจะอยู่ในตำแหน่งปลดแม้ว่าเฟืองเกียร์สองจะเข้าตำแหน่งไว้ล่วงหน้าแล้ว เมื่อเปลี่ยนเป็นเกียร์สอง คลัทช์ชุดแรกจะเปลี่ยนเป็นตำแหน่งปลด โดยคลัทช์ชุดที่สองจะเปลี่ยนมาทำหน้าที่ส่งกำลังขับเคลื่อนในตำแหน่งเกียร์สอง และเฟืองเกียร์สามจะเข้าตำแหน่งรอไว้ล่วงหน้า