ไส้กรองดีเซลคืออะไร

ไส้กรองดีเซล (Diesel Particulate Filter - DPF) เป็นส่วนประกอบสำคัญของระบบไอเสียในรถยนต์ดีเซล ทำหน้าที่ดักจับและกรองอนุภาคดีเซลที่เป็นอันตรายออกจากแก๊สไอเสีย ก่อนปล่อยออกสู่สิ่งแวดล้อม

การทำงานและการทำความสะอาด

เพื่อลดการปล่อยมลพิษ ไส้กรองดีเซลจะกักเก็บอนุภาคเหล่านี้ไว้ภายใน จึงจำเป็นต้องมีการทำความสะอาดเป็นระยะเพื่อขจัดอนุภาคที่สะสม การทำความสะอาดนี้เรียกว่า "การกำจัดเขม่า" ซึ่งมีหลายวิธี ได้แก่ แบบพาสซีฟ แบบแอคทีฟ และแบบแมนนวล

การกำจัดเขม่าแบบพาสซีฟจะเกิดขึ้นเองระหว่างการขับขี่ตามปกติ เมื่ออุณหภูมิไอเสียสูงพอที่จะเผาไหม้เขม่าได้ ส่วนการกำจัดเขม่าแบบแอคทีฟจะถูกกระตุ้นเมื่อไส้กรองใกล้เต็ม โดยระบบจะเพิ่มอุณหภูมิไอเสียให้สูงขึ้นเพื่อเผาไหม้เขม่า ระบบควบคุมเครื่องยนต์จะแจ้งเตือนให้คุณทราบผ่านหน้าจอแผงหน้าปัดเมื่อต้องการให้คุณขับรถเพื่อช่วยในการทำความสะอาด หรือแสดงข้อความว่ากำลังดำเนินการทำความสะอาดอยู่

ข้อควรระวัง

คุณไม่ควรปล่อยให้น้ำมันเชื้อเพลิงหมดถัง ระหว่างการกำจัดเขม่าที่ความเร็วต่ำหรือรอบเดินเบา อาจมีกลิ่นโลหะร้อน เสียงผิดปกติ หรือเสียงเครื่องยนต์/ไอเสียที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติอันเนื่องมาจากอุณหภูมิที่สูงขึ้น

การเพิกเฉยต่อข้อความเตือนให้ทำความสะอาดอาจทำให้ไส้กรองอุดตันอย่างรุนแรง จนระบบกำจัดเขม่าอัตโนมัติไม่สามารถทำงานได้ ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายถาวรต่อไส้กรองที่ไม่ครอบคลุมภายใต้การรับประกัน

คำเตือน: ระบบไอเสียมีอุณหภูมิสูงมากระหว่างและหลังการทำงาน รวมถึงระหว่างกระบวนการกำจัดเขม่า เพื่อป้องกันความเสี่ยงในการเกิดเพลิงไหม้ ห้ามจอดรถหรือติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้บนวัสดุที่ติดไฟได้ เช่น ใบไม้แห้ง หญ้าแห้ง หรือวัสดุไวไฟอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อหน้าจอแสดงข้อความ "กำลังทำความสะอาดกรองไอเสีย" ห้ามจอดใกล้กับวัสดุติดไฟ ไอระเหย หรือโครงสร้างที่ติดไฟได้ จนกว่ากระบวนการจะเสร็จสิ้น

ควรใช้ความระมัดระวังอย่างยิ่งเมื่อทำงานใกล้กับแคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์หรือไส้กรองดีเซล รอจนกว่าชิ้นส่วนจะเย็นลง และหลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ปลายท่อไอเสียระหว่างการกำจัดเขม่า เนื่องจากความร้อนจากไอเสียอาจทำให้เกิดแผลไหม้รุนแรงได้