ไส้กรองดีเซลคืออะไร

ไส้กรองดีเซล เป็นส่วนประกอบของระบบไอเสียในรถยนต์ของคุณและมีหน้าที่กรองอนุภาคดีเซลที่เป็นอันตรายออกจากแก๊สไอเสีย

ไส้กรองดีเซลทำงานอย่างไร

ไส้กรองดีเซลช่วยลดการปล่อยไอเสียโดยกักเก็บอนุภาคไอเสียไว้ก่อนจะเดินทางไปถึงปลายท่อไอเสีย ระบบจะต้องได้รับการทำความสะอาดเป็นระยะๆ เพื่อขจัดอนุภาคไอเสียที่รวมตัวกันภายในไส้กรอง ซึ่งสามารถทำได้สามวิธี ได้แก่ การกำจัดเขม่าแบบพาสซีฟ, แบบแอคทีฟ และแบบแมนนวล

การกำจัดเขม่าแบบพาสซีฟ

สำหรับการกำจัดเขม่าด้วยวิธีการแบบพาสซีฟ อุณหภูมิปกติภายในระบบไอเสียจะทำความสะอาดไส้กรองเองโดยการออกซิไดซ์เขม่า การทำความสะอาดจะเกิดขึ้นระหว่างการใช้งานรถตามปกติเนื่องจากพฤติกรรมการขับขี่

การกำจัดเขม่าแบบแอคทีฟ

เมื่อไส้กรองดีเซลเต็ม การกำจัดเขม่าแบบแอคทีฟจะทำให้เพิ่มอุณหภูมิไอเสียให้สูงขึ้นเพื่อกำจัดอนุภาค

เมื่อโมดูลควบคุมเครื่องยนต์ตรวจพบว่าไส้กรองดีเซลมีเขม่าเกือบเต็ม และคุณไม่ได้ใช้งานรถยนต์ในลักษณะที่สามารถกำจัดเขม่าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ข้อความจะปรากฏขึ้นบนหน้าจอของแผงหน้าปัดเพื่อเตือนให้คุณขับรถยนต์เพื่อทำความสะอาดไส้กรองดีเซล หากคุณขับรถในลักษณะที่สามารถกำจัดเขม่าได้อย่างมีประสิทธิภาพ หน้าจอของแผงหน้าปัดจะแสดงข้อความการทำความสะอาดกรองไอเสีย

ข้อควรระวังเกี่ยวกับไส้กรองดีเซล

หมายเหตุ:   

  • อย่าใช้รถยนต์จนน้ำมันเชื้อเพลิงหมดถัง
  • ในระหว่างกระบวนการกำจัดเขม่าที่ความเร็วต่ำหรือเครื่องยนต์เดินรอบเบา คุณอาจได้กลิ่นโลหะร้อนและอาจได้ยินเสียงโลหะกระทบกันซึ่งเกิดจากการที่มีอุณหภูมิสูงระหว่างกระบวนการกำจัดเขม่า และถือว่าเป็นเรื่องปกติ
  • เสียงของเครื่องยนต์หรือเสียงไอเสียอาจมีการเปลี่ยนแปลงระหว่างกระบวนการกำจัดเขม่า

หากไม่ทำการกำจัดเขม่าแบบแอคทีฟหรือแบบแมนนวลเมื่อได้รับข้อความแนะนำ อาจส่งผลให้ไส้กรองดีเซลอุดตัน หากไส้กรองดีเซลอุดตันจนเลยเกณฑ์การกำจัดเขม่า รถยนต์ของคุณจะปิดใช้งานระบบการกำจัดเขม่าแบบแอคทีฟและแบบแมนนวล หากเป็นเช่นนั้นอาจส่งผลให้เกิดความเสียหายที่ไม่สามารถแก้ไขได้ ซึ่งไม่ครอบคลุมในการรับการรับประกันรถยนต์

คำเตือนคำเตือน:  

  • อย่าจอดรถยนต์หรือติดเครื่องยนต์ที่รอบเดินเบาบนใบไม้แห้ง หญ้าแห้งหรือวัสดุติดไฟอื่นๆ กระบวนการกำจัดเขม่าของไส้กรองดีเซลส่งผลให้อุณหภูมิของแก๊สไอเสียสูงมากและไอเสียจะแผ่ความร้อนจำนวนมากออกมาระหว่างกระบวนการและหลังจากจบกระบวนการ ซึ่งรวมทั้งหลังจากดับเครื่องยนต์แล้ว ซึ่งก่อให้เกิดความเสี่ยงที่อาจเกิดเพลิงไหม้ได้
  • เมื่อข้อความ กำลังทำความสะอาดกรองไอเสีย ปรากฏในหน้าจอแสดงข้อมูล ห้ามจอดใกล้วัสดุที่ติดไฟได้ ไอระเหย หรือโครงสร้างที่ติดไฟได้ จนกว่าการทำความสะอาดกรองจะเสร็จสิ้น
  • อุณหภูมิทำงานปกติของระบบไอเสียสูงมาก ห้ามทำงานในบริเวณรอบๆ หรือพยายามซ่อมแซมชิ้นส่วนใดของระบบไอเสียในขณะที่อุณหภูมิยังไม่เย็นลง ใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษเมื่อทำงานใกล้กับแคตตะลิติกคอนเวอร์เตอร์แบบมีออกซิเดชั่นดีเซล หรือไส้กรองดีเซล แคตตะลิติกคอนเวอร์เตอร์แบบมีออกซิเดชั่นดีเซลและไส้กรองดีเซลสามารถเพิ่มอุณหภูมิสูงขึ้นได้อย่างรวดเร็วมากหลังจากเครื่องยนต์ทำงานเพียงไม่นาน และยังคงร้อนอยู่หลังจากดับเครื่องยนต์แล้ว
  • อยู่ห่างจากปลายท่อไอเสียระหว่างกระบวนการกำจัดเขม่า ความร้อนจากแก๊สไอเสียอาจทำให้เกิดแผลไหม้รุนแรง