มีข้อมูลใดบ้างที่ระบุบนยางรถยนต์

ข้อมูลยางรถยนต์ประกอบไปด้วยขนาดยาง ระดับความเร็ว ดัชนีโหลด วันที่ผลิต เสริมความแข็งแรง ยาง Run Flat และการรับรอง (Homologation)

แก้มยางของยางโดยทั่วไปจะลงไว้ด้วยรหัสและหมายเลขต่างๆ มากมาย ซึ่งใช้ระบุขนาดและคุณสมบัติทางกายภาพของยางเส้นนั้น รวมถึงรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ผลิต

ขนาดยาง

ขนาดยางสามารถดูได้ที่แก้มยาง โดยจะเป็นลำดับตัวเลขและตัวอักษร

  • สามหลักแรกแสดงความกว้างของยางในหน่วยมิลลิเมตร โดยวัดข้ามดอกยางจากแก้มยางด้านหนึ่งถึงแก้มยางอีกด้านหนึ่ง
  • รหัสยางหลักที่สี่และหลักที่ห้า ซึ่งตามหลังความกว้างของยาง คืออัตราส่วนหรือความสูงหน้าตัดของแก้มยาง โดยแสดงเป็นเปอร์เซ็นต์ของความกว้างยาง
  • ยางเรเดียลจะกำกับไว้ด้วยอักษร R โดยยางเรเดียลนั้นสร้างขึ้นโดยมีการพันชั้นผ้าใบในทิศทาง 90 องศาจากทิศทางการเคลื่อนที่ ทำให้ยางมีความแข็งแรงเพิ่มเติม ยางที่ผลิตใหม่ในปัจจุบันเกือบทุกเส้นนั้นเป็นยางเรเดียล
  • อีกสองหลักถัดไปแสดงถึงขนาดของขอบล้อที่ยางสามารถสวมได้ นอกจากนี้ยังเป็นเส้นผ่านศูนย์กลางของยางจากขอบในยางนอกด้านหนึ่งถึงอีกด้านหนึ่ง

ระดับความเร็ว

ระดับความเร็วของยาง แสดงด้วยตัวอักษรในส่วนท้ายของรหัสขนาดยาง โดยระบุความเร็วสูงสุดของยาง ยางจะได้รับระดับความเร็วตามการทดสอบหลายขั้นตอน ซึ่งจะวัดความสามารถของยางในการรองรับความเร็วหนึ่งเป็นระยะเวลานาน

ดัชนีโหลด

ดัชนีโหลด ให้ข้อมูลเกี่ยวกับความสามารถในการรองรับน้ำหนักสูงสุดของยาง ดัชนีโหลดเป็นรหัสตัวเลขที่อยู่ถัดจากส่วนระบุขนาดยาง และก่อนถึงระดับความเร็ว

วันที่ผลิต

นอกจากนี้ ยางยังมีข้อมูลที่พิมพ์ไว้เกี่ยวกับเวลาและสถานที่ที่ผลิต โดยแสดงเป็นชุดตัวอักษรและตัวเลขที่ขึ้นต้นด้วยตัวอักษร DOT (หมายถึง ยางผ่านมาตรฐานความปลอดภัยของกรมการขนส่ง)

  • อักษร 8 ตัวแรกตามหลัง DOT คือหมายเลขซีเรียลที่ใช้โดยผู้ผลิตเพื่อระบุยางและระบุโรงงานผลิตที่ผลิตยาง
  • สี่หลักสุดท้ายซึ่งมักจะอยู่ในกรอบสี่เหลี่ยมเล็กๆ ใช้ระบุอายุของยางได้
  • โดยสองหลักแรกหมายถึงสัปดาห์ของปีที่ผลิตยาง ตั้งแต่ 1 ถึง 52 สองหลักสุดท้ายหมายถึงปี 

เสริมความแข็งแรง

ยางที่มีดัชนีโหลดมากมักจะมีเครื่องหมายที่แสดงว่าได้รับการเสริมความแข็งแรงเพื่อรองรับน้ำหนักมากขึ้น เครื่องหมายโดยทั่วไปในกรณีนี้ ได้แก่ RF, REINF และ RFD

ยาง Run Flat

ยาง Run Flat ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษโดยมีแก้มยางเสริมความแข็งแรง ซึ่งทำให้ยางสามารถรองรับน้ำหนักของรถยนต์และใช้ต่อไปได้ในเวลาอันสั้นในกรณีที่สูญเสียความดัน เช่น ยางรั่ว จนกว่าจะถึงสถานที่จอดที่เหมาะสมเพื่อเปลี่ยนยาง สัญลักษณ์ที่เป็นไปได้ในกรณีนี้ ได้แก่ ROF, EMT, RFT, ZP, SSR และ DSST

การรับรอง (Homologation)

ยางบางประเภทมีไว้สำหรับใช้งานในรถยนต์บางประเภทโดยเฉพาะ โดยผลิตขึ้นพร้อมจุดเด่นในด้านสมรรถนะเพิ่มเติม ยางประเภทนี้ได้รับการออกแบบร่วมกับผู้ผลิตรถยนต์ และมีสัญลักษณ์ที่กำหนดบนแก้มยางที่แสดงว่า ยางนั้นตรงตามมาตรฐานของผู้ผลิตอย่างถูกต้อง และได้รับสถานะ OE ยางที่ออกแบบมาสำหรับรถยนต์ Ford จะมีสัญลักษณ์ FO