เมื่อวิศวกรฟอร์ดระดับแนวหน้าจากทั่วโลก ได้รับมอบหมายให้สร้างสรรค์ยนตรกรรม ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ ให้ดีที่สุดกว่าที่เคยมีมา ด้วยโจทย์สั้นๆ ‘ต้องไม่เป็นรองใคร’ สิ่งที่พวกเขาต้องทำนอกเหนือจากการออกแบบ ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ ให้แตกต่าง คือ การพิสูจน์ความแข็งแกร่ง ทรหด และสมรรถนะ ด้วยการทดลองขับในสภาพภูมิประเทศและสภาพอากาศที่รุนแรงสุดขั้วใน 5 ทวีปทั่วโลก



ความสามารถในการลุยน้ำอย่างเหนือชั้น


เมื่อต้องทำการทดสอบระบบกันสะเทือนของ ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ ทีมวิศวกรฟอร์ดได้เลือกเส้นทางกันดารของออสเตรเลีย ซึ่งถือได้ว่าเป็นหนึ่งในภูมิประเทศสุดโหดของโลก แต่เกิดสิ่งหนึ่งที่ไม่คาดคิด คือ ภาวะฝนตกหนักที่สุดในรอบ 10 ปี โชคดีที่ชิ้นส่วนอุปกรณ์ประกอบหลักของเครื่องยนต์ และท่ออากาศของเรนเจอร์ ใหม่ ได้รับการติดตั้งในตำแหน่งที่สูงภายในห้องเครื่องใต้ฝากระโปรงหน้า จึงลุยน้ำท่วมได้สูงถึง 800 มม. เหนือชั้นกว่ารถระดับเดียวกัน หมดปัญหาการลุยข้ามลำธารและเส้นทางที่น้ำท่วมสูง

* ความสามารถในการลุยน้ำ ดีที่สุดในรถระดับเดียวกัน ทั้งรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ และไฮ-ไรเดอร์ ขับเคลื่อน 2 ล้อ







ดีไซน์ที่ตอบสนองการใช้งาน


ความท้าทายสำหรับทีมนักออกแบบ คือ การผสมผสานฟังก์ชั่นล้ำสมัยให้เข้ากับโครงสร้างที่แข็งแกร่ง โดยพวกเขาได้รวมเอาความทรหด ทะมัดทะแมง และโครงสร้างภายนอกที่ทันสมัย ด้วยการทดสอบลักษณะทางอากาศพลศาสตร์แบบเสมือนจริงกว่า 1,000 ครั้ง ซึ่งใช้เทคโนโลยีเช่นเดียวกับที่ใช้ในรถแข่งฟอร์มูล่าวัน จึงได้ยนตรกรรมรูปลักษณ์ใหม่ที่มาพร้อมสมรรถนะและประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมัน อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน





พื้นที่วางขาที่กว้างกว่ารถระดับเดียวกันในรุ่นดับเบิ้ลแค็บ


ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ ได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงความสะดวกสบายของผู้ขับขี่และผู้โดยสาร จึงเป็นเหตุผลที่พื้นที่วางขาของเบาะหลังมีขนาดกว้างกว่า หมดกังวลเรื่องความคับแคบบริเวณที่นั่งด้านหลัง เพราะหัวเข่าของผู้โดยสารจะไม่กดชิดหลังเบาะอีกต่อไป ด้วยแค็บหลังที่มีขนาดกว้างกว่าเดิม ทำให้การเข้า-ออกสะดวกง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น^

^ เฉพาะรุ่นดับเบิ้ลแค็บ

ภาพก่อนขั้นตอนการผลิต ดับเบิ้ลแค็บ ขับเคลื่อน 4 ล้อ XLT รูปและอุปกรณ์ต่างๆ อาจมีการเปลี่ยนแปลง และบางรุ่น อาจไม่มีในบางประเทศ

มาตรฐานใหม่แห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อน


ยกระดับมาตรฐานใหม่ให้กับรถระดับเดียวกัน ด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัยที่มีในฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ ที่มาพร้อมระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ESP) * ให้การควบคุมและความปลอดภัยเหนือชั้น ไม่ว่าจะขับขี่บนท้องถนนในเมืองหรือถนนออฟโรดต่างจังหวัด ครบครันด้วยระบบ Trailer Sway Control, Hill Launch Assist, Hill Descent Control และ Adaptive Load Traction Control ซึ่งล้วนเป็นเทคโนโลยีที่จำเป็น เพื่อการบรรทุกสัมภาระ หรือผู้โดยสารคนสำคัญ อย่างครอบครัว หรือเพื่อนฝูง

* คุณสมบัติต่างๆ ขึ้นอยู่กับประเทศที่วางจำหน่าย



ภายนอกแข็งแกร่ง ภายในสะดวกสบาย


รถกระบะต้องแกร่ง แข็งแรงแต่สะดวกสบาย ด้วยเหตุนี้โครงสร้างภายนอกและฟังก์ชั่นภายในของฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ จึงได้ดึงเอาจุดเด่นของรูปทรงนาฬิกา Casio ‘G-Shock’ มาเป็นแรงบันดาลใจในผสานการออกแบบอุปกรณ์ต่างๆ ตามหลัก Ergonomic เพื่อตอบสนองการใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ภายใต้รูปลักษณ์ที่แข็งแกร่ง

ผลที่ได้คือพื้นที่ใช้สอยที่กว้างขวางภายในห้องโดยสาร พร้อมช่องเก็บของแบบ Built-in สุดสมาร์ท โดยรุ่นดับเบิ้ลแค็บมีช่องเก็บของสูงสุดถึง 20 ช่อง ให้คุณเก็บทุกสิ่งได้ตามต้องการในที่ที่เหมาะสมและปลอดภัย นอกจากนี้ คุณยังสามารถเก็บโน้ตบุ๊กในช่องเก็บของด้านหน้า และชาร์จแบตเตอรี่ได้ทุกเมื่อ ผ่านชุดควบคุมการชาร์จไฟขนาด 12V บริเวณแผงคอนโซลกลาง




สิ่งสำคัญจากแนวคิดสุดสมาร์ท


นอกจากจะเพียบพร้อมด้วยอุปกรณ์สำคัญต่างๆ แล้ว ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ ยังมอบความพิเศษให้ทุกการเดินทาง ด้วยระบบปรับอากาศแยกอิสระซ้าย-ขวา ที่ให้คุณและผู้โดยสารที่นั่งด้านหน้า สามารถแยกปรับอุณหภูมิได้ตามต้องการ พร้อมมินิคูลเลอร์บนแผงคอนโซลกลางที่ช่วยเก็บความเย็นให้กับเครื่องดื่ม * รวมไปถึงเบาะนั่งปรับด้วยไฟฟ้า ระบบคอมพิวเตอร์ประมวลผลภายในรถ ระบบ cruise control อีกทั้งยังมีระบบควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัย ทั้งหมดนี้เพื่อเพิ่มทางเลือกใหม่ๆ ให้ชีวิตง่ายขึ้น

* อุปกรณ์นี้ อาจไม่มีในบางประเทศ


ระบบควบคุมด้วยเสียง


การใช้เสียงไม่เพียงแต่มอบความสะดวกสบาย แต่ยังมอบความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ด้วยระบบควบคุมด้วยเสียง และ Bluetooth® # ให้คุณติดต่อธุรกิจ พูดคุยกับครอบครัว เลือกเพลงโปรด (ด้วย iPod) แม้กระทั่งปรับอุณหภูมิ โดยไม่ต้องปล่อยมือจากพวงมาลัย หรือละสายตาจากถนน

# Bluetooth® คือเครื่องหมายการค้าของ Bluetooth SIG, Inc. และใช้ภายใต้ลิขสิทธิ์




พร้อมดูแลคุณและคนที่คุณรักทุกเส้นทาง


ถอยหลังได้อย่างมั่นใจ เพราะ ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ มาพร้อม Rear Park Assist sensors * ระบบช่วยการถอยหลังจอด และกล้องมองภาพด้านหลัง Rear-View Camera # เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีใครหรืออะไรอยู่หลังรถ

ไม่หวั่นแม้บนถนนที่เปียกแฉะ ด้วยระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ ที่สั่งงานแทนคุณ โดยจะเปิดและปิดระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติตามสภาพอากาศที่เปลี่ยนไป

* อุปกรณ์นี้ อาจไม่มีในบางประเทศ
# เฉพาะรุ่นไวลด์แทรค

ภาพก่อนขั้นตอนการผลิต ดับเบิ้ลแค็บ ขับเคลื่อน 4 ล้อ XLT และ โอเพ่นแค็บไฮไรเดอร์ ขับเคลื่อน 2 ล้อ รูปและอุปกรณ์ต่างๆ อาจมีการเปลี่ยนแปลง และบางรุ่น อาจไม่มีในบางประเทศ

การออกแบบที่เน้นความปลอดภัย

ระหว่างขั้นตอนการออกแบบและพัฒนา ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ ได้ผ่านการทดสอบการชนทั้งคันแบบเสมือนจริงถึง 9,000 ครั้ง ก่อนที่รถต้นแบบจะเดินหน้าเข้าสู่การทดสอบในสภาพแวดล้อมสุดโหดใน 5 ทวีปทั่วโลก ผลที่ได้ คือ โครงสร้างและตัวถังแบบใหม่ ที่ผนึกความแข็งแกร่งเสมือนเป็นเกราะป้องกัน เพื่อการปกป้องที่สมบูรณ์แบบ จนกลายเป็นยนตรกรรมที่ให้ความปลอดภัยสูงสุด เหนือกว่ารถระดับเดียวกัน



ปกป้องคุณ และผู้โดยสารตลอดการเดินทาง

ครั้งแรกในรถกระบะกับมาตรฐานความปลอดภัยที่เหนือระดับ ด้วยม่านถุงลม ถุงลมนิรภัยด้านข้าง ถุงลมนิรภัยสำหรับหัวเข่า และถุงลมนิรภัยคู่หน้า ที่รวมอยู่ใน ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ เพื่อการปกป้องที่เหนือชั้นกว่า รวมถึงสวิตช์ควบคุมการทำงานระบบถุงลม SRS de-activation switch* ที่เปิด-ปิดได้ตามต้องการ

* อุปกรณ์นี้ อาจไม่มีในบางประเทศ



เสริมประสิทธิภาพในการเบรก

เพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ ด้วยชุดเบรกที่มีขนาดใหญ่ ช่วยในการหยุดรถได้ดี โดยเฉพาะเมื่อมีการบรรทุกของหนัก เสริมประสิทธิภาพการขับขี่ ด้วยเทคโนโลยีล่าสุดของระบบควบคุมการทรงตัวแบบอิเล็กทรอนิก Electronic Stability Program* (ESP) ที่ส่งแรงเบรกเมื่อมีการลื่นไถลของล้อ เพื่อรักษาสมดุลและช่วยควบคุมการทรงตัว นอกจากนี้ Gravel Road Logic ได้ยกย่องถึงประสิทธิภาพในการทำงาน ของระบบช่วยเบรกฉุกเฉิน Emergency Brake Assist (EBA) ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS และระบบกระจายแรงเบรกแบบอิเล็กทรอนิกส์ Electronic Brake-force Distribution (EBD) ที่ช่วยลดระยะเบรกได้อย่างดี แม้บนพื้นถนนที่เปียกลื่น

* อุปกรณ์นี้ อาจไม่มีในบางประเทศ




เหนือระดับของการควบคุม

ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวของ ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ มอบความสามารถในการควบคุมและการยึดเกาะถนนที่ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าคุณจะขับขี่บนท้องถนนในเมือง เส้นทางออฟโรด หรือการลากจูง แม้กระทั่งท่องเที่ยวไปกับครอบครัว เทคโนโลยีนี้จะมอบความอุ่นใจให้ทุกการเดินทาง

เทคโนโลยีสุดล้ำถูกรวมไว้ที่นี่ ทั้ง Hill Descent Control (HDC)^, Hill Launch Assist (HLA), Trailer Sway Assist (TSA) และ Roll-Over Mitigation (ROM) และฟอร์ดได้เพิ่มขีดความเหนือชั้น ด้วยระบบเปลี่ยนเกียร์อัตโนมัติพร้อม Grade Logic Control ที่จะลดเกียร์โดยอัตโนมัติเพื่อเพิ่มแรงเบรก เมื่อตรวจพบแรงกดเบรกฉุกเฉิน รวมถึง Corner Gear Hold ที่ช่วยระงับการเปลี่ยนเกียร์ขึ้นสูงเมื่อมีการเลี้ยวหรือเข้าโค้ง

เพิ่มความพิเศษให้กับระบบเปลี่ยนเกียร์อัตโนมัติ ด้วย Emergency Downshift โดยเมื่อคุณเหยียบคันเร่งอย่างแรงในกรณีฉุกเฉิน (ขึ้นอยู่กับความเร็ว) ระบบจะปรับเกียร์ต่ำลงจะให้เป็นไปตามที่คุณต้องการ

^ เฉพาะรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ

ภาพก่อนขั้นตอนการผลิต ดับเบิ้ลแค็บ ขับเคลื่อน 4 ล้อ XLT รูปและอุปกรณ์ต่างๆ อาจมีการเปลี่ยนแปลง และบางรุ่น อาจไม่มีในบางประเทศ

พลังแรงบิด


แนวคิด ‘ไม่เป็นรองใคร’ ปรากฏชัดเจนในฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ทั้ง 4 รุ่น

เครื่องยนต์ดีเซล TDCi ขนาด 2.2 ลิตร ได้รับการปรับจูนให้เหมาะกับสภาพของแต่ละท้องถิ่น ทั้งด้านสมรรถนะและอัตราการประหยัดน้ำมัน ให้กำลัง 92 กิโลวัตต์ แรงบิด 330 นิวตันเมตร หรือ 110 กิโลวัตต์ แรงบิด 375 นิวตันเมตร *

นอกจากนี้ ยังมีเครื่องยนต์ดีเซล ดูราทอร์ค TDCi I5 ขนาด 3.2 ลิตร ให้แรงบิด 470 นิวตันเมตร และกำลัง 147 กิโลวัตต์ (200 แรงม้า)

เครื่องยนต์เบนซิน ดูราเทค 2.5 ลิตร ให้พละกำลังมากกว่าที่เคย (122 กิโลวัตต์ 226 นิวตันเมตร) และสามารถปรับเปลี่ยนตามประเภทของน้ำมันได้

* เครื่องยนต์ อาจเปลี่ยนแปลงในบางประเทศ

ไม่ใช่แค่รถกระบะธรรมดา


ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ แตกต่างจากรถกระบะทั่วไป ด้วยความเงียบภายในห้องโดยสารและการขับขี่ที่ราบรื่น หากไม่สังเกตจะไม่รู้เลยว่ามีการเปลี่ยนเกียร์ของระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด หรือระบบส่งกำลังเกียร์ธรรมดา 6 สปีด นอกจากนี้ คุณยังสามารถ เปลี่ยนโหมดการขับเคลื่อนแบบ 2 ล้อ มาเป็นการขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อได้อย่างง่ายดายแม้ขณะขับขี่ ด้วยระบบ Shift-on-the-fly ที่ติดตั้งอยู่บนคอนโซล เพื่อการขับขี่ที่ราบรื่นอย่างต่อเนื่อง



ความแตกต่างที่สัมผัสได้


ระบบเฟืองท้ายแบบลิมิเต็ดสลิปและอิเล็กทรอนิกส์ล็อคช่วยป้องกันไม่ให้ล้อหมุนฟรีในทุกๆ สภาพถนน และด้วยระบบกันสะเทือนแบบใหม่ พร้อมฐานล้อที่มีความกว้างมากขึ้น มอบประสิทธิภาพในการควบคุมในทุกสภาพถนน ไม่ว่าจะขับขี่บนท้องถนนในเมืองหรือเส้นทางออฟโรดต่างจังหวัด ทำให้กระบะคันนี้เหนือชั้นกว่ากระบะธรรมดาทั่วไป

^ อุปกรณ์นี้ อาจไม่มีในบางประเทศ

ภาพก่อนขั้นตอนการผลิต ดับเบิ้ลแค็บ ขับเคลื่อน 4 ล้อ XLT รูปและอุปกรณ์ต่างๆ อาจมีการเปลี่ยนแปลง และบางรุ่น อาจไม่มีในบางประเทศ

พื้นที่ใช้งานกว้างขวางกว่าที่เคย การเข้า-ออกรถที่สะดวกยิ่งขึ้น และความสามารถในการรองรับน้ำหนักบรรทุกที่มากขึ้น คือ คุณสมบัติที่อัดแน่นใน ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ ทุกคัน ความลงตัวที่สมบูรณ์แบบระหว่างความสะดวกสบายและความแข็งแกร่ง พร้อมพาคุณลุยทุกภารกิจอย่างง่ายดาย

ดับเบิ้ลแค็บ


ยนตรกรรมคันนี้จะกลายเป็นต้นแบบด้านความสะดวกสบายภายในห้องโดยสาร ที่นอกจากจะได้รับการออกแบบมาอย่างประณีตและเพียบพร้อมทุกคุณสมบัติ ยังมอบพื้นภายในที่กว้างขวาง ด้วยพื้นที่วางขาของเบาะหลังที่มากกว่ารถระดับเดียวกัน และบานแค็บที่มีขนาดกว้างขึ้น ให้การเข้า-ออกจากรถสะดวกกว่าที่เคย พร้อมพื้นที่เก็บสัมภาระที่มากกว่าใคร และเพิ่มพื้นที่ใช้งานมากขึ้น

โอเพ่นแค็บ


ฐานล้อที่ยาวขึ้น หมายถึง พื้นที่ใช้งานและพื้นที่ส่วนท้ายกระบะที่มากขึ้น บานแค็บสามารถเปิดอ้าไปทางด้านหลัง โดยไม่มีเสาเหล็กกั้นขวางการเข้า-ออก ทำให้การขนของเข้า-ออกเบาะหลังเป็นไปได้อย่างง่ายดาย บรรจุสัมภาระได้เต็มพิกัดด้วยพื้นที่เก็บของที่มีเหลือเฝือ ด้วยช่องเก็บของใต้เบาะ 2 ช่อง นอกจากนี้ ยังสามารถเพิ่มเบาะเสริมได้อีกด้วย (ในบางประเทศเท่านั้น)

ซิงเกิ้ลแค็บ (แบบตอนเดียว)


แค็บแบบตอนเดียวสามารถตอบสนองการใช้งานได้อย่างเต็มพิกัด แต่ไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องสูญเสียความสะดวกสบายไป เพราะฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ แบบตอนเดียว ออกแบบพื้นที่วางขาที่มากกว่าคู่แข่ง พื้นที่ใช้งานที่กว้างขวางเพื่อการบรรทุกของได้มากกว่า พร้อมพาคุณลุยทุกภารกิจได้อย่างง่ายดาย

ภาพก่อนขั้นตอนการผลิต ดับเบิ้ลแค็บ ขับเคลื่อน 4 ล้อ XLT, โอเพ่นแค็บไฮไรเดอร์ ขับเคลื่อน 2 ล้อ และ ซิงเกิ้ลแค็บ ขับเคลื่อน 2 ล้อ XL รูปและอุปกรณ์ต่างๆ อาจมีการเปลี่ยนแปลง และบางรุ่น อาจไม่มีในบางประเทศ